วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

โครงงานคอมพิวเตอร์

เรื่อง  การอ่านคอร์ดกีต้าร์เบื้องต้น (guitar)

กลุ่มสาระการเรียนรู้  คอมพิวเตอร์

จัดทำโดย

นาย  กีรพง   หมดสตูล 

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6/2

รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ

ปีการศึกษา2560

โรงเรียนทุ่งมะพร้าววิทยา

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขตที่14









เกี่ยวกับโครงงาน

โครงงานคอมพิวเตอร์

เรื่อง การเล่นกีต้าร์

กลุ่มสาระการเรียนรู้  คอมพิวเตอร์

ผู้จัดทำ  นาย  กีรพง   หมาดสตูล

ครูที่ปรึกษาวิชิต    ชวนอยู่

ตำแหน่ง  ครู                                    อันดับ1


สถานศึกษา         โรงเรียนทุ่งมะพร้าววิทยา    อำเภอท้ายเหมือง
สำนักงานเขตพื้นที่การมัธยมศึกษา  เขตที่14
ปีการศึกษา         2560



กิตติกรรมประกาศ

โครงงานนี้สำเร็จขึ้นได้ด้วย ความกรุณาของคณะผู้บริหารและคณะอาจารย์หมวดคอมพิวเตอร์ โรงเรียนทุ่งมะพร้าววิทยา ซึ่งได้ให้คำปรึกษา ข้อชี้แนะ และความช่วยเหลือจนกระทั่งโครงงานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี คณะผู้จัดทำขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้
ท้ายสุดนี้ผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงงานนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและเป็นที่น่าสนใจสาหรับผู้ที่สนใจต่อๆไป

กีรพง    หมาดสตูล
คณะผู้ที่จัดทำ



บทคัดย่อ

         การจัดทำโครงงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) สร้างเพื่อให้คนที่สนใจมาใช้ประโยชน์ในการเล่น(2)ศึกษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้สร้าง Microsoft  Word  (3) ศึกษาการจัดทำโครงงานการสอนอ่านคอร์ดกีต้าร์

           ผลการศึกษาและจัดทำโครงงานพบว่า  การพัฒนาเพื่อต้องการเผยแพร่ความรู้ด้านดนตรีให้แก่ผู้สนใจในระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ได้รับความสนใจที่มีประโยชน์



สารบัญ

เรื่อง                                                                                                        หน้า
เกี่ยวกับโครงงาน                                                                                                           1
กิตติกรรมประกาศ                                                                                 2
บทคัดย่อ                                                                                            3
บทที่1 บทนำ                                                                                                                 4
-ที่มาและความสำคัญของโครงงาน                                                                6
-วัตถุประสงค์                                                                                                                6
-ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า                                                                                               6
บทที่2 เอกสารและโครงงานที่เกี่ยวข้อง                                                       7-10
บทที่3  วิธีการจัดทำโครงงาน                                                                                           11                                        
-วัสดุและอุปกรณ์                                                                                                         12
-วิธีการจัดทำโครงงาน                                                                                                   12
บทที4  ผลการศึกษา                                                                                                      12
บทที่5 สรุปและข้อเสนอแนะ                                                                                                  13
-สรุปผลการศึกษา                                                                                                         13
-ประโยชน์ที่ได้จากโครงงาน                                                                                           13
-ข้อเสนอแนะ                                                                                                                 13                                                                  
บรรณานุกรม                                                                                    14
ภาคผนวก                                                                                     15-31
ข้อมูลผู้จัดทำ                                                                                                                32
บทที่1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญของโรงงานในยุคโลกาภิวัตน์มนุษย์มีความต้องการสิ่งต่างๆมากขึ้นทุกวันไม่มีที่สิ้นสุด มนุษย์มีการพัฒนาสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวไปด้วยควบคู่กันไป ในการพัฒนาของมนุษย์มีหลายด้านเพื่อที่จะต้องการให้ประเทศของตนเองพัฒนาไปได้มากกว่าประเทศอื่นๆ แต่การพัฒนาของมนุษย์ยังมีการพัฒนาบางสิ่งที่จะทำให้ประเทศมีการพัฒนาได้ไม่น้อยเช่นกัน เช่น ด้านวัฒนธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์บ่งบอกถึงความเป็นแต่ละชาติซึ่งจะนำพาเพื่อการเผยแพร่ ด้านดนตรี เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีบทบาทต่อมนุษย์ในสังคมเป็นอย่างมาก เกี่ยวกับทางด้านจิตใจ อารมณ์ ที่จะทำให้มนุษย์เกิดความรู้สึกต่างๆ เช่น ความดีใจ ความเสียใจ ความเศร้า ความรัก เป็นต้น ดนตรีสามารถทำให้มนุษย์สามารถมีกำลังใจ ที่จะสู้ต่อกับในโลกแห่งความจริง แต่ในขณะเดียวกันดนตรีก็สามารถนำพาทุกสิ่งทุกอย่างให้จบลงได้ ดังนั้นดนตรีเป็นสาเหตุหนึ่งที่เป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์มีเกิดความรู้สึกต่างๆ ที่มีผลอย่างยิ่งต่อตัวมนุษย์
                ในชีวิตประจำวันของทุกคนล้วนแต่เคยฟังดนตรี และบางคนนั้นก็รู้จักถึงเสียงของเครื่องดนตรีที่บรรเลงออกมา ดนตรีที่บรรเลงออกมาได้ไพเราะเกิดจากการฝึกฝนที่มีทักษะการฝึกฝนมาอย่างดี หรืออาจเกิดจากพรสวรรค์ที่เพียงเล่นได้ไม่นาน ก็สามารถเข้าใจถึงแก่ของดนตรีได้ เครื่องดนตรีที่เห็นในชีวิตประจำวัน เช่น กีต้าร์ กลองชุด เบส และอื่นๆอีกมากมาย ในการที่จะบรรเลงนั้นต้องเกิดจากการฝึกซ้อมที่ดี จึงเป็นผลอย่างมากในการที่จะแสดงออกมา ผู้เล่นจึงต้องมาสติและมีสมาธิเป็นอย่างมาก เครื่องดนตรีจึงสามารถเป็นได้ทั้งเครื่องในการช่วยฝึกสมาธิ และเป็นกิจกรรมยามว่างได้ดีอีกเช่นกัน
                ดังนั้นเครื่องดนตรีที่บรรเลงออกมาเป็นเสียงเพลง เกิดจากผู้ที่มีความสามารถทางด้านดนตรีมีความรู้สึกนึกคิดที่จะถ่ายทอดความรู้สึกของตนไปสู่ผู้ฟัง โดยไม่ได้ใช้จากการพูด มอง หรือการสื่อสารอะไรต่างๆ แต่ใช้เครื่องดนตรี เป็นสื่อกลางในการสื่อความหมายไปยังผู้ฟัง

วัตถุประสงค์
 ต้องการเผยแพร่ความรู้ด้านดนตรีให้แก่ผู้สนใจขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
สร้างสื่อวีดีทัศน์ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการสอนอ่านคอร์ดกีต้าร์

ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า





บทที่2
เอกสารและโครงงานที่เกี่ยวข้อง
ในการจัดทำโครงงานการสอนเล่นกีต้าร์   กลุ่มของข้าพเจ้าได้รวบรวมแนวคิดทฤษฎีและหลักการต่างๆจากเอกสารที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้
 การเล่นกีตาร์เบื้องต้น
การใช้งานมือซ้าย ในที่นี้จะหมายถึงผู้ที่ถนัดขวานะถ้าถนัดซ้ายก็จะตรงกันข้าม สำหรับหน้าที่หลักของมือซ้ายก็คือการจับคอร์ด การให้ระดับเสียงของโน้ตดนตรี(ด้วยการกดนิ้วไปแต่ละ เฟร็ต) ซึ่งเราจะใช้นิ้วทั้ง 5 เพื่อช่วยในการเล่นกีตาร์ เช่นการจับคอร์ด ลี๊ดเป็นต้น ...ถึงตรงนี้บางคนอาจสงสัยว่า   เอ...ใช้นิ้วโป้งด้วยหรือ ใช้ยังไงล่ะ ...ก็ขอตอบว่าใช้ในบางกรณี โดยเฉพาะเพลงในแบบ ฟิงเกอร์ สไตล์ (สไตล์นิ้วหรือเกานั่นแหล่ะครับ) หรือการจับคอร์ดบาร์ (bar chord) หรือคอร์ดทาบ นิ้วโป้งมีประโยชน์มาก ซึ่งผมจะกล่าวรายละเอียดในขั้นต่อไป นอกจากใช้จับคอร์ด ใช้ลี๊ดแล้ว ยังรวมถึงการเล่นเทคนิคต่าง ๆ เช่นการดันสาย สไลด์ hammer on pull off หรือทำเสียงบอด(mute) เป็นต้น
การดูแลรักษามือซ้ายนั้นไม่ควรจะไว้เล็บให้ยาวเกินนิ้วออกมาเพราะจะเป็นอุปสรรคกับการกดนิ้วบนคอกีตาร์แน่นอน และยังจะทำให้เจ็บนิ้วอีกด้วย และพยายามอย่าไปกังวลกับหนังที่ปลายนิ้วที่มันจะแข็งขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อคุณเล่นกีตาร์บ่อย ๆ เดี่ยวมันก็ลอกไปเอง
การใช้งานมือขวา สำหรับมือขวาในการเล่นกีตาร์จะมีหน้าที่ทำให้เกิดเสียงไม่ว่าด้วยการดีดด้วยนิ้วหรือการเกา การดีดด้วยปิคล้วนแต่ควบคุมด้วยมือขวาทั้งนั้น โดยหน้าที่ของแต่ละนิ้วนั้นสรุปคร่าว ๆ ได้แก่ ถ้าจับปิคดีดจะจับด้วยนิ้วชี้และนิ้วโป้ง แต่ถ้าคุณเล่นเกาแล้ว นิ้วโป้งจะมีหน้าที่ควบคุมเสียงเบส (หมายถึง 3 เส้นบน) เป็นส่วนมาก และนิ้วชี้ กลาง และนิ้วนาง จะควบคุม 3 สาย ล่างเป็นหลัก ส่วนนิ้วก้อยนั้นถึงแม้ไม่มีส่วนในการดีด แต่บางคนก็มักใช้นิ้วก้อยยันกับตัวกีตาร์เวลาเกานอกจากนี้ยังใช้ประโยชน์ในการเล่นกีตาร์ลี๊ดเช่นการใช้บังคับคันโยก การปรับปุ่ม tone หรือ volumeเวลาลี๊ดกีตาร์ไฟฟ้า (เทคนิคดังกล่าวจะพูดในภายหลังนะครับ) นอกจากส่วนของนิ้วมือแล้ว สันมือก็ใช้ในการทำเสียงบอด (mute) ได้เช่นกันซึ่งจะได้กล่าวในเรื่องของการใช้เทคนิคมือขวาต่อไป
 การดูแลโดยทั่วไปสำหรับมือขวานะคือไม่ควรไว้เล็บยาวจนเกินไปโดยเฉพาะ นิ้วชี้ , กลาง และนิ้วนางเพราะจะทำให้ดีดสายกีตาร์หรือแม้แต่จับปิคได้ไม่สะดวก แต่อาจไว้เล็บพอประมาณเพื่อใช้เกากีตาร์
สำหรับผู้ที่ถนัดซ้ายนั้นการเล่นก็จะกลับกับคนถนัดขวาคือ มือซ้ายจะใช้ดีด แต่มือขวาจะมาจับคอร์ดแทน ซึ่งกีตาร์สำหรับคนถนัดซ้ายนั้นก็มีขายนะ แต่ถ้ามันหายากนักผมว่าก็ใช้กีตาร์ของแบบถนัดขวา(แต่พยายามอย่าเลือกแบบคอเว้า หรือมีปิคการ์ดด้านล่างนะครับ) แล้วก็ใส่สายใหม่โดยกลับสายจากสายบนสุด ไปใส่ล่างสุดแทนก็ได้ แต่ก็มีนะครับนักกีตาร์มีซ้ายที่ใช้กีตาร์แบบเล่นมือขวามากลับพลิกแล้วเล่นเลยไม่ต้องเปลี่ยนสงเปลี่ยนสายให้เสียเวลา ดังนั้นสาย 1 จะมาอยู่บน สาย 6 จะไปอยู่ล่าง เช่น นักกีตาร์โฟล์คหญิงที่ชื่อ Elizabeth Cotten แต่ผมก็ไม่รู้นะครับว่าเค้าเล่นยังไงเคยฟังแต่เพลงเค้าเก่งจริง ๆ ครับและก็ยังมีอีกเป็นนักกีตาร์บลูส์แต่ผมลืมชื่อไปแล้ว ดังนั้นคนที่ถนัดซ้ายไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรผมว่าเท่ซะอีก และนักกีตาร์มือซ้ายที่โด่งดังเช่น Jimi Hendrix สุดยอดคนหนึ่งของวงการกีตาร์และ Kurt Cobain แห่ง nirvana ผู้ล่วงลับ เป็นต้น
2.2 รู้จักคอร์ดเบื้องต้น
        คอร์ด คำนี้ทุกคนรู้จักดีอยู่แล้วแต่คุณเข้าใจมันมากแค่ไหน คอร์ดคืออะไร หมายถึงอะไรเป็นต้น บางคนรู้จักเพียงแค่คอร์ดก็คือกดสายกีตาร์เส้นต่าง ๆ ที่ช่องต่าง ๆ ตามรูปบอกแค่นั้น เอาล่ะเราจะมารู้จักคำว่า "คอร์ด" กันมากขึ้น
        คอร์ด คือกลุ่มของตัวโน๊ตตั้งแต่ 3 ตัวขึ้นไป ซึ่งถ้าเราจะถามว่ามีคอร์ดกีตาร์ทั้งหมดกี่คอร์ดในโลกนี้ คงจะไม่มีใครตอบได้เนื่องจากเราสามารถสร้างคอร์ดได้มากมายเหลือเกินแล้วแต่ผู้ประพันธ์แต่ละคน แต่เราก็สามารถจำแนกคอร์ดให้เป็นประเภทต่าง ๆ ที่สำคัญและพบบ่อย ๆ ได้ เช่น คอร์ดเมเจอร์(major), คอร์ดไมเนอร์(minor) และคอร์ดเซเว่น(7) เป็นต้น เครื่องหมาย % หมายถึงสัญลักษณ์ต่าง คือ C, D, E, F, G, A และ B ซึ่งก็คือชื่อของโน้ตต่าง ๆ นั่นเอง เวลาเรียกก็เรียกชื่อโน้ตตามด้วยชื่อคอร์ด เช่น %m7 แทนด้วย Am7 อ่านว่า เอ ไมเนอร์เซเว่น หรือ เอ ไมเนอร์ เจ็ด ซึ่งตัวเลขนี้บางทีจะอ่านเป็นภาษาไทยก็ได้ แต่แนะนำว่าควรอ่านให้เป็นสากลจะดีกว่า จะได้คุ้นเคย
                   สำหรับตอนนี้เรารู้จักคอร์ดแค่นี้ก่อน ซึ่งโครงสร้างและรายละเอียดของคอร์ดจะกล่าวในส่วนต่อไป ตอนนี้เรามาดูในเรื่องของการจับคอร์ดและการวางนิ้วกันมั่ง ไม่มีกฎตายตัวที่บอกว่าต้องวางนิ้วแบบนั้นแบบนี้ สิ่งที่สำคัญก็คือการวางนิ้วให้ตรงตำแหน่งของโน้ต และไม่ทำให้เกิดเสียงบอดสิ่งที่อยากแนะนำสำหรับการฝึกจับคอร์ดก็คือ การจับคอร์ดกีตาร์
2.3 การจับคอร์ดกีตาร์
ใช้มือที่จะจับคอร์ด กำหลวม ๆ ที่คอกีตาร์ในท่าที่ถนัด ใช้นิ้วโป้งเป็นนิ้วประคอง สำหรับบางคนอาจจะจับคอกีตาร์โดยใช้นิ้วโป้งยันกับคอกีตาร์(เช่นในรูป)แทนที่จะกำรอบคอ ให้นิ้วทั้งสี่โก่งและตั้งฉากกับฟิงเกอร์บอร์ดมากที่สุด เพื่อไม่ให้นิ้วไปโดนสายอื่นทำให้เสียงบอด
ส่วนที่กดสายกีตาร์คือส่วนปลายนิ้วทั้งสี่ และกดลงบนสายที่ระหว่างเฟร็ตหรือกลางช่อง หรือค่อนไปทางเฟร็ตตัวล่าง โดยที่นิ้วโป้งจะช่วยประคอง และช่วยเพิ่มแรงกดเวลาจับคอร์ดทาบ
 การทาบ (Bar) ก็คือการใช้นิ้วใดนิ้วหนึ่ง (ส่วนมากจะเป็นนิ้วชี้) ทาบสายกีตาร์ตั้งแต่สองสายขึ้นไป เราจะคุ้นเคยกับคำว่าคอร์ดทาบ (bar chord) เช่นคอร์ด F Bb เป็นต้น ซึ่งคอร์ดทาบนี้ค่อนข้างเป็นสิ่งน่ากลัวในความคิดของมือใหม่ เนื่องจากมักจะบอด จับยาก เมื่อยและเจ็บนิ้วด้วย แต่ไม่ต้องกลัวครับลองใช้นิ้วโป้งของคุณช่วยกดที่หลังคอกีตาร์ตรงกลางคอจะทำให้คุณมีแรงกดมากขึ้น หรืออีกวิธีคือการใช้นิ้วอื่น (ที่ว่าง ไม่ได้กดเส้นใด ๆ) มาช่วยกดทับอีกชั้นหนึ่งก็ช่วยได้มาก
การดีดกีตาร์หรือตีคอร์ดเบื้องต้น  ตรงนี้มีความสำคัญมากสำหรับมือใหม่ เพื่อเป็นการฝึกให้คุ้นเคยกับจังหวะดนตรี การเปลี่ยนคอร์ดที่สัมพันธ์กับจังหวะดนตรีและการตีคอร์ด ลักษณะของการตีคอร์ดนั้นเราอาจจะเข้าใจว่าคือการใช้ปิคดีดสายกีตาร์ ขึ้น ๆ ลง ๆเท่านั้น แต่จริง ๆ มันมีความหมายมากกว่านั้น เช่นการดีดต้องดีดสายไหนบ้าง ดีดขึ้นกี่ทีลงกี่ที และเมื่อไรจะเปลี่ยนคอร์ด ดีดแบบเสียงบอดทำยังไงใช้เมื่อไร และปัญหาที่ทุกคนมักจะคิดถึงคือดีดยังไงถึงจะเพราะ ก่อนอื่นเราไปรู้จักอุปกรณ์สำคัญในการตีคอร์ด นั่นคือปิคกีตาร์
ตอนนี้เรามารู้จักการจับปิคกันก่อน ซึ่งก็ไม่ได้มีกำหนดกฎเกณฑ์ว่าจับอย่างไรแต่ท่าที่สำคัญคือ ต้องจับให้มั่นคง และสะดวกในการดีด และถนัดกับตัวคนเล่นเอง แต่ส่วนใหญ่ที่เป็นแบบที่นิยมกันก็คือการวางปิคลงบนด้านข้างปลายนิ้วชี้ แล้วใช้นิ้วโป้งกดทับ โดยทำมือที่จะจับปิคดังรูปที่ 1 และส่วนรูปที่ 3 คือรูปที่จับปิคแล้ว ลองปรับท่าจับให้มั่นคงแข็งแรงและถนัดที่สุดเพื่อเวลาดีดปิคจะได้ไม่หลุดจากมือ
คราวนี้ลองทดสอบ ลองจับปิคให้มั่นคง ลองดีดกีตาร์จากสาย 6 ไปหาสาย 1 (สายใหญ่->เล็ก) จากนั้นดีดย้อนขึ้นจากสาย 1 ไปสาย 6 สังเกตการดีดให้จังหวะการดีดแต่ละเส้นนั้นให้เท่ากัน          
 ตอนนี้ถือว่าเพื่อน ๆ คุ้นเคยกับการจับปิคดีดสายกีตาร์แล้ว ซึ่งหมายถึงคุณสามารถดีดได้อย่างเป็นธรรมชาติ จังหวะสม่ำเสมอ คราวนี้เราจะมาลองดีดกับคอร์ดกีตาร์จริง ๆ ดีกว่า ในขั้นนี้ขอแนะนำคอร์ดง่าย ๆ และใช้กันมากเพื่อให้คุณฝึกหัดกันก่อนได้แก่ คอร์ด C, Am, Dm, G7 หรือ คอร์ดซีเอ-ไมเนอร์ดี-ไมเนอร์ และ จี-เซเว่น เรามาดูโครงสร้างการจับแต่ละคอร์ดกัน

อธิบายนิดนึงนะสำหรับการอ่านไดอะแกรมคอร์ด เส้นในแนวตั้งเส้นหมายถึง สายกีตาร์ สายนั่นเองโดยสาย จะอยู่ทางซ้ายมือสุด และสาย อยู่ทางขวามือสุด ส่วนเส้นแนวนอน หมายถึงเฟร็ตต่าง ๆ ถ้าไม่มีตัวเลขกำหนดจะหมายถึงเริ่มจากเฟร็ตที่ เสมอ จุดดำนั้นคือจุดที่ต้องกดสายและตัวเลขที่อยู่ในจุดดำหมายถึงนิ้วเช่น 1= นิ้วชี้ (ดูสัญลักษณ์มือซ้ายด้านบน) ก็คือใช้นิ้วชี้กด ส่วนเครื่องหมาย Xหมายถึงไม่ต้องเล่นสายนั้นเวลาดีด (แล้วจะรู้ว่าทำไมถึงไม่เล่นสายดังกล่าวในภายหลัง) และ คือ สายเปิดสามารถเล่นได้เวลาดีด
คราวนี้เพื่อน ๆ ลองจับคอร์ดต่าง ๆ ดู ลองฝึกการวางนิ้วแบบที่ได้บอกไปแล้วนะลองเปลี่ยนคอร์ดดูคร่าว ๆ เมื่อคุณคุ้นเคยกับการจับคอร์ดพอสมควรแล้ว เราลองมาใช้ปิคดีดดูทีละสาย เพื่อเช็คว่ามีสายไหนบอดบ้าง โดยใช้ปิคดีดลงทีละสายเช่น คอร์ด ลองดีดจากสาย5 -> 4 -> 3 -> 2 -> 1 แล้วสังเกตฟังดูว่าสายใดบอดบ้าง เสียงบอกคือเสียงที่เวลาดีดแล้วไม่ใส ดังแป๊ก ๆ เนื่องจากมีนิ้วใดนิ้วหนึ่งไปโดนคุณลองดูว่ามีส่วนใดของนิ้วอื่นที่ไม่ได้กดเส้นดังกล่าวไปแตะโดนหรือไม่ แล้วพยายามจัดรูปนิ้วใหม่ ไม่ให้ไปโดนสายดังกล่าว
 ต่อไปลองดีดเป็นจังหวะ ๆ แล้วเปลี่ยนคอร์ดนะโดยการดีดลง 1 ทีนับ 1 เราฝึกโดยดีดลง 4 ครั้งแล้วเปลี่ยนคอร์ดนะเริ่มกันเลย
             นับจังหวะการดีดดังนี้ (ดูจากรูปลูกศรลงคือการดีดลง 1 ครั้ง) จับคอร์ด C ดีดลงนับ 1ดีดลงนับ 2 ดีดลงนับ 3 ดีดลงนับ 4   เปลี่ยนคอร์ดเป็น Am แล้วดีดเช่นเดิมอีก 4 จังหวะ จึงเปลี่ยนเป็นคอร์ด Dm ดีดอีกสี่จังหวะ เปลี่ยนเป็นคอร์ด G7 ดีดอีก 4 จังหวะแล้วเปลี่ยนกับไปเป็นคอร์ดC.....ทำเช่นนี้ต่อไป
                  ช่วงแรกขอให้เพื่อน ๆ ฝึกเท่านี้ก่อนที่จะไปฝึกอย่างอื่น อย่าลืมนะสำคัญมากคุณควรจะฝึกการดีดให้เป็นจังหวะจะโคน เปลี่ยนคอร์ดให้สัมพันธ์กับจังหวะและการดีดกีตาร์ โดยคุณอาจจะลองเปลี่ยนจากการดีด 4 จังหวะมาเป็น 3 จังหวะแล้วเปลี่ยนคอร์ด 2 จังหวะแล้วเปลี่ยนคอร์ด หรือ 1จังหวะแล้วเปลี่ยนคอร์ด และเพิ่มความเร็วในการดีดให้เร็วมากขึ้น จนคุณรู้สึกว่าคุ้นเคยกับการดีดและการเปลี่ยนคอร์ด อย่าใจร้อน

























บทที่3
วิธีการจัดทำโครงงาน
วัตถุประสงค์
       วัตถุอุปการณ์ที่ใช้ในการจัดทำโครงงาน ได้แก่
1. เครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2. ซอฟต์แวร์ - โปรแกรม Sony Vegas
3. กีต้าร์ พร้อมอุปกรณ์เสริม
4. ไมโครโฟนจากโทรศัพท์มือถือ 


 ขั้นตอนการดำเนินการ
1 คิดหัวข้อโครงงานเพื่อนำเสนออาจารย์ที่ปรึกษา
2 ศึกษาค้นคว้ารวบรวมข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับโครงงานนี้
3 จัดทำโครงร่างโครงงานเสนออาจารย์ที่ปรึกษา
4จัดทำโครงงานสร้าง  เรื่อง สื่อการเรียนการสอนคอร์ด เรื่องกีต้าร์
5ทำเอกสารสรุปรายงานโครงงาน



บทที่4
ผลการศึกษา
การจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์พัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา เรื่อง สื่อการเรียนการสอน เรื่องกีต้าร์เนื้อหาเกี่ยวกับการเล่นกีต้าร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการเผยแพร่ความรู้ด้านดนตรีให้แก่ผู้สนใจ มีผลการดำเนินงานโครงงาน ดังนี้

4.1 ผลการพัฒนาโครงงาน
การพัฒนาโครงงาน สื่อการเรียนการสอน เรื่องกีต้าร์ เพื่อต้องการเผยแพร่ความรู้ด้านดนตรีให้แก่ผู้สนใจ คณะผู้จัดทำได้ดำเนินงานตามขั้นตอนการดำเนินงานที่ได้วางแผนไว้ และได้นาเสนอเผยแพร่ผลงานผ่านทางเครือข่ายระบบอินเทอร์เน็ต  www.blogger.comที่สามารถเข้าถึงได้ทุกเวลาและทุกสถานที่ เป็นแหล่งเรียนรู้ในโลกออนไลน์และรวดเร็วในการรับข้อมูล



บทที่5
สรุปผลและข้อเสนอแนะ


การจัดทำโครงงานคอมพิวเตอร์ สื่อการเรียนการสอน เรื่องกีต้าร์ สามารถสรุปผลการดำเนินงานโครงงานและข้อเสนอแนะ ดังนี้

5.1 การดำเนินงานจัดทำโครงงาน
5.1.1 วัตถุประสงค์ของโครงงาน
1.  ต้องการเผยแพร่ความรู้ด้านดนตรีให้แก่ผู้สนใจ
5.1.2 วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือหรือโปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนาโครงงาน
1. เครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2. . กีต้าร์
3. . โทรศัพท์มือถือในการถ่ายรูป

 สรุปผลการดำเนินงานโครงงาน
การดำเนินงานโครงงานนี้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดไว้ คือ เพื่อเป็นสื่อให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการเล่นกีต้าร์ สื่อการเรียนการสอน เรื่องกีต้าร์ www.blogger.com ที่มีทั้งภาพและความสนใจช่วยพัฒนาให้ความรู้ของผู้ชม มีความเข้าใจ เห็นความสำคัญของการเล่นดนตรี เผยแพร่ความรู้ด้านดนตรีให้แก่ผู้สนใจ จึงเป็นสื่อที่มีประโยชน์ เป็นการพัฒนาประยุกต์ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์

 ข้อเสนอแนะ
1. เนื่องจากบุคคลในกลุ่มมีความไม่พร้อมในการทำงานจึงทำให้งานดำเนินไปโดยไม่สะดวก







บรรณานุกรม
http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/2549/m6-2/no19-23/index.html

http://kruoong.blogspot.com/2011/07/blog-post.html


https://sites.google.com/site/instrumentsguitar/15/17
ภาคผนวก
  


การจับคอร์ดA



การจับคอร์ด A7













การจับคอร์ด Am










การจับคอร์ด Am7








การจับคอร์ด B


การจับคอร์ด Bb



การจับคอร์ด Bm



การจับคอร์ด C#


การจับคอร์ด C



การจับคอร์ด C#m



การจับคอร์ด C#m (แบบง่าย)




การจับคอร์ด Cm




การจับคอร์ด D




การจับคอร์ด Dm




การจับคอร์ด E




การจับคอร์ด Em

การจับคอร์ด F


การจับคอร์ด G









ข้อมูลผู้จัดทำ




ชื่อ:นายกีรพง  หมาดสตูล  อายุ  18ปี
ที่อยู่ 4/10  บ้านฝ่ายท่า ต.ทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

เบอร์โทรศัพท์ :  0936485882

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น